บทวิเคราะห์

จากเนื้อหาข้างต้นที่ได้หยิบยกไป ( องค์ความรู้ ปลาชนิดต่างๆ ตัวอย่างของหลักฐานของความสัมพันธ์ของปลา กับวิถีชีวิตคนไทย)ข้างต้นนั้นจะเห็นได้ว่า ปลาน้ำจืดนั้นมีความผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวไทยมาเนิ่นนานแล้ว ขนาดที่ว่ามีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับปลา(ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ กาพห์เห่
ชมปลาของเจ้าฟ้ากุ้ง เป็นต้น) ทั้งนี้เพราะเมื่อก่อนการตั้งถิ่นฐานของคนไทย รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆล้วนต้องใช้แหล่งน้ำเกือบทั้งสิ้น(การเดินทางโดยใช้เรือ อาบน้ำ ล้างภาชนะ การหาปลา ฯลฯ) ดังนั้ปลาจึงถือว่ามีความสำคัญกับสังคมไทย หลักๆคือ ในแง่ของห่วงโซ่อาหาร คุณค่าทางวัฒนธรรม ไปจนถึงเรื่องเศรษฐกิจระดับประเทศ แล้ว ไฉนเลยเล่าที่คนไทยอย่างพวกเรา จะต้องละเลยสิ่งต่างๆที่ เกี่ยวกับปลานี้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญในอันดับต้นๆ ที่เราควรจะต้องศึกษาให้ลึกถึงขนาดเข้าถึงแก่น เป็นเหมือนยาดีที่ตอนเราเจ็บป่วยแต่นึกไม่ถึงว่าต้องนำมาใช้(บางคนไม่เคยรู้เลยดว้ยซ้ำว่าตู้ยาที่บ้านตัวเองมียาอะไรบ้าง!) แต่ดว้ย
พระอฉริยภาพขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งให้แนวคิดเกี่ยวกับแนวคิด "เศรษฐกิจพอเพียง" เหมือนเป็นการเตือนให้เราหันกลับไปดู "ตู้ยา" บ้านเรา ว่ามียาอะไรบ้างรักษาอะไรได้บ้่าง
ผมเชื่อว่ายาดีอยู่ในตู้ยาที่บ้านของประเทศไทยนี้แหละครับช่วยกันหาหน่อยนะครับแล้วรีบมารักษาประเทศไทยที่กำลังป่วยตอนนี้ดว้ย

ปล.มันอยู่แถวๆนี้แหละช่วยกันหาหลายๆคน จะได้เจอซักที \(-_-)"

ขอบพระคุณ!