องค์ความรู้

ปลา
เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำส่วนใหญ่เป็นสัตว์เลือดเย็น หายใจด้วยเหงือก มีกระดุูกสันหลัง สามารถเคลื่อนไหวไปมาด้วยครีบ กล้ามเนื้อของลำตัว บางชนิดมีเกล็ดปกคลุมทั่วตัว บางชนิดไม่มีเกล็ดแต่ปกคลุมด้วยเมือกลื่น ๆ หรือแผ่นกระดูก มีหัวใจสองห้องปากมีขากรรไกรและฟัน ปลามีหลากหลายสายพันธุ์ มีการดำรงชีวิตต่างกัน กระจายตามแหล่งน้ำทุกที่ทั่วโลก
ปลาน้ำจืดตามแหล่งน้ำของไทย
เป็นปลาที่มีแหล่งกำเนิด ที่ประเทศไทย มีหลายชนิดหลายสายพันธ์ มีการดำรงชีวิตแตกต่างกัน บางชนิด สามารถมุดอยู่ในดินได้ บางชนิดกินพืช กินสัตว์น้ำเล็ก กินปลาดว้ยกันเอง บ้างก็พ่นน้ำใส่เหยื่อแมลงเล็กเหนือพื้นน้ำให้ตกลงมาในน้ำ เป็นต้น ก็เนื่องมาจากสภาพแวดล้อมต่างๆ และ คนไทย ตั้งแต่โบราณมีความผูกพัน กับแหล่งน้ำทั้ใช้อุปโภค บริโภค ดังนั้น ปลา จึงเป็นอาหารที่สำคัญอย่างหนึ่งคนไทยมาช้านาน มีการตั้งชื่อกันต่างๆนาๆ ปลาชนิดเดียวกันบ้างก็เรียกต่างกันตามแต่ละพื้นที่ ปลามีความสำคัญในทุกๆแห่งของคนไทยตั้งแต่ เรื่อง อาหาร เป็นวัตถุดิบต่างๆ เศรษฐกิจ ไปจนถึง วิถีชีวิต ภูมิปัญญา ระบบนิเวศ วรรณกรรม จิตรกรรม ฯลฯ
อันมีหลักฐานเป็น ประจักษ์พยาน ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบันเป็นอันมาก เช่น เครื่องมือจับปลา ตำราอาหารไทย การค้าขายปลา บทเห่ชมปลาของเจ้าฟ้า
ธรรมธิเบศร์ ละครเรื่องปลาบู่ทอง การเล่นปลากัด สำนวนต่าง
ๆ ฯลฯ เหล่านี้ ก็เป็นตัวอย่างที่ท่านอาจเคยพบมาบ้าง แสดงถึงความเป็นหลักฐานได้เป็นอย่างดี
ดังนั้นมัน ก็ควรมีคุณค่าพอที่ท่านจะต้องรับรู้ !